tdri logo

Notice: Undefined offset: 0 in /home/uatcenter/domains/uatcenter.com/public_html/tdri/wp-content/themes/twentytwentyfour-child/functions.php on line 229

Notice: Trying to get property 'term_id' of non-object in /home/uatcenter/domains/uatcenter.com/public_html/tdri/wp-content/themes/twentytwentyfour-child/functions.php on line 241
28 พ.ย. 2012
Read in Minutes

Views

ดร.สมชัย ชี้เปิด AEC เหลื่อมล้ำปท.กลุ่ม CLMV ปรับตัวแย่ลง

นักวิชาการ ระบุเออีซี ช่วยลดช่องว่างทาง ศก.ระหว่างประเทศอาเซียน ชี้เวียดนามได้ประโยชน์มากสุด

วันที่ 26 พฤศจิกายน ดร.สมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึง “ผลกระทบของ AEC ต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและช่องว่างทางรายได้” ในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2555 ของทีดีอาร์ไอ ว่า เออีซี มีผลต่อการลดช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศอาเซียน แต่อาจมีความแตกต่างกันบ้างว่า ประเทศใดได้ประโยชน์มากน้อยกว่ากัน ซึ่งในกลุ่ม ASEAN+5 ส่วนใหญ่พบว่า ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ได้ประโยชน์มากกว่า แต่หากรวมกับกลุ่ม ASEAN+6 จีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จะพบว่า เวียดนามได้ประโยชน์มากที่สุด เช่นเดียวกับในกลุ่ม CLMV ก็พบว่าเวียดนามและกัมพูชาได้ประโยชน์มากกว่าลาว

“แต่ในทางกลับกัน AEC ส่งผลให้มิติด้านช่องว่างทางสังคมระหว่างประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น สวนทางกับการลดลงของช่องว่างทางเศรษฐกิจ อาจเพราะการส่งผ่านผลประโยชน์จากด้านเศรษฐกิจไปสู่ด้านสังคมนั้น มีมากกว่าในประเทศที่มีรายได้สูง ขณะที่การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ได้รับการกระตุ้นจาก AEC ยังมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์และผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมด้วย”

ดร.สมชัย กล่าวว่า หากพิจารณาผลกระทบของ AEC ต่อความเหลื่อมล้ำในประเทศ พบว่า ความเหลื่อมล้ำในประเทศกลุ่ม CLMV ปรับตัวแย่ลง เช่นเดียวกับประเทศอาเซียนเดิม ความเหลื่อมล้ำก็คงมีอยู่ในระดับสูง ดังนั้น ประเทศในกลุ่มอาเซียนโดยรวมยังคงต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างต่อเนื่อง

สำหรับข้อเสนอแนะการเตรียมการด้านนโยบายสังคม ดร.สมชัย กล่าวว่า 1.ควรเร่งความร่วมมือภายใต้กรอบประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC)ให้เสร็จในเร็ววัน และต้องมีการติดตามความก้าวหน้าอย่างแท้จริง 2.เพิ่มระดับความคุ้มครองทางสังคมและสวัสดิการให้ทั่วถึง 3.เร่งพัฒนาด้านมนุษย์ เพราะมีความสำคัญมากขึ้นภายใต้การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ และ 4.ปรับปรุงนโยบายด้านการลงทุนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

จากนั้นในช่วงท้ายมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับนโยบายประชานิยมด้วยว่า สามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้จริงหรือไม่ ดร.สมชัย กล่าวว่า ในเรื่องนโยบายประชานิยมนั้น ในระยะหลังงานวิจัยต่างๆ ก็มีผลออกมาชัดเจนแล้วว่า ไม่ได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้จริง


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555 ในชื่อ ดร.สมชัย ชี้เปิด AEC เหลื่อมล้ำปท.กลุ่ม CLMV ปรับตัวแย่ลง

นักวิจัย

ดร. สมชัย จิตสุชน
ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง

แชร์บทความนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ