tdri logo

Notice: Undefined offset: 0 in /home/uatcenter/domains/uatcenter.com/public_html/tdri/wp-content/themes/twentytwentyfour-child/functions.php on line 229

Notice: Trying to get property 'term_id' of non-object in /home/uatcenter/domains/uatcenter.com/public_html/tdri/wp-content/themes/twentytwentyfour-child/functions.php on line 241
5 มิ.ย. 2013
Read in Minutes

Views

ทีดีอาร์ไอห่วงมูดีส์หั่นเรตติงซ้ำสหรัฐถอน QE
สมชัย จิตสุชน ผุ้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)
สมชัย จิตสุชน ผุ้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

ทีดีอาร์ไอห่วงมูดีส์ปรับลดอันดับเครดิตไทย ผสมโรงเฟดถอนคิวอี ดันดอกเบี้ยสหรัฐปรับขึ้น ดอกเบี้ยไทยเด้งตาม

นายสมชัย จิตสุชน ผุ้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า เหตุผลที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกมาแสดงความห่วงใยต่อโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่มีกระทบต่อการคลังของประเทศนั้นถือว่าน่ารับฟัง

“หากโครงการรับจำนำข้าวถึงปีละ 2 แสนล้านบาทนั้น ถือว่า เป็นจำนวนที่มาก เพราะคิดเป็นเกือบ 10 % ของงบรายจ่ายประจำปี” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า หากการขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าวนำไปสู่การปรับลดมุมมองอันดับเครดิตของไทย (outlook) จากมีเสถียรภาพไปเป็น ลบ ก็อาจจะส่งผลให้ดอกเบี้ยในประเทศสูงขึ้น เอกชนและรัฐบาลก็ต้องกู้เงินด้วยต้นทุนที่สูงขึ้น

“เกรงว่า การปรับลดมุมมองในอนาคตเป็นลบ จะประจวบเหมาะกับการที่สหรัฐถอนคิวอี ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยในสหรัฐปรับตัวขึ้น และดึงดอกเบี้ยในไทยขึ้นด้วย”

ส่วนสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเครดิตจะลดอันดับเครดิตของประเทศลงจากระดับปัจจุบันที่เป็นเกรดการลงทุน หรือ Baa1 หรือไม่นั้นยังไม่อาจจะทราบได้


ตีพิมพ์ครั้งแรก: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 5 มิถุนายน 2556 ในชื่อ ทีดีอาร์ไอห่วงมูดีส์หั่นเรตติงซ้ำสหรัฐถอนQE

นักวิจัย

ดร. สมชัย จิตสุชน
ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง

แชร์บทความนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ